Search This Blog

Tuesday, August 12, 2014

Mangyaring Uminom ng Li Bai (701-762) (Tula mula sa China)


Mangyaring Uminom ng Li Bai (701-762) 
 Tula mula sa China

Huwag mong hindi makita ginoo, mula sa langit,
Ang tubig ng Hwang Siya ay sa pamamagitan ng?
Thunders ito at dumadaloy sa dagat,
At magpakailanman ay hindi maaaring makuha.

Para sa iyong buhok, ginoo, huwag mo nararamdaman,
Tulad ng kung ano ang mirror ay magpapakita?
Fine bilang sutla bilang umaga ay maaaring magbunyag,
Ngunit sa gabi, puting bilang snow.

Kapag ang sariling buhay ay nakasakay sa isang tuktok,
Walang revelry mukhang labis.
Huwag hayaan ang iyong oras pumasa,
Nakaharap ang buwan sa isang walang laman na salamin.

Sa mundong ito mangyayari kong maging,
Langit ay makakahanap ng isang layunin para sa akin.
Ang kapalaran ay mabuti lamang para sa paggastos,
Mahalaga sa mas mababa, ito ay bumabalik.

Patayan mga baka, gumawa Maligayang at kumain,
Lahat kami ay dapat uminom ng tatlong daan tasa ng alak.
Master Cen, mahal Dan-Qiu, gaano man,
Uminom ng iyong alak, hindi titigil sa ngayon.

Para sa iyo, Sirs, isang kanta ko makikita awitin,
Ninyo bang ipahiram sa akin ang iyong mga tainga upang ang lyrics:

Karangyaan sa musika at pagkain ay hindi mabibilang,
Umaasa ako na hindi ako lasing nang tuluyan at hindi na tunog.
Banal at sages ay malungkot kalalakihan bilang ng gulang,
Mag-iwan naka-bold ang kanilang mga pangalan lamang ng alak drinkers.

Kapag sabay-sabay sumptuously dined Prince Chen,
Reveling ay ang tanging bagay sa partidong alam.
Ang pagbabakante gallons ng mahalagang mga alak,
Worth nitong timbang sa ginto.

Bilang host ko bale hindi kailanman ang gastos,
Bumili lamang ito at ni uminom na walang pagsisisi ipaalam.
Mahalagang balabal, kahanga-hangang kabayo,
Halika aking pahina, huwag i-pause.
Ibenta ang mga ito para sa aking mga dahilan,

Lunas ng aming walang hanggang pagkawala Hayaan.

No comments:

Post a Comment