Search This Blog

Friday, September 23, 2016

Karanasan sa Bagyo - Sanaysay

Karanasan sa Bagyo 
Maikling Sanaysay


     Matindi ang pananalasa ng bagyong Pedring at Quiel sa ating bansa. Lalung lalo na sa mga lugar na sakop ng Central Luzon, gaya ng Bulacan. Takot ang nanaig sa akin lalo na ang mga tao na nasa Hagonoy at Calumpit. Naaburido rin ako sapagkat nawalan ng kuryente sa aming lugar. Ang mga gawaing akin dapat gagawin sa araw na iyon ay hindi ko nagawa. Ang lakas ng hangin na taglay ni Pedring ay nakapinsala ng maraming pananim aming lugar at nakapinsala ng maraming imprastraktura sa ating bansa. Ang iba ay nawalan ng pag-asa ng makaahon pa sa kalamidad ng kanilang naranasan. Bunga nito, lungkot naman ang nadama ko para sa kanila. Ngunit ang mga Pilipino ay sadyang matulungin. Handang mamahagi ng mga bagay na makatutulong sa kapwa, lao na sa panahon na 'di makaahon sa kahirapang dinaranas ang mga Pilipino.

No comments:

Post a Comment